วันพุธที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ฮิปโปโปเตมัส ...

... อะไรเอ่ย ตัวโตอ้วนโต ชอบอาศัยในน้ำ กินพืชเป็นอาหาร มีถิ่นกำเนิดอยู่แถบแอฟริกา หน้าตาเหมือนหมู มีหูเล็กๆ หางคล้ายใบพาย มีหนวด และขนที่หาง ...

มะลิวัลย์ และมะยมลูกสาว (สวนสัตว์เชียงใหม่)

... ฮิปโปโปเตมัส (Hippopotamus amphibius) ชื่อนี้มาจากคำสองคำ คือ ฮิปโป (Hippo) แปลว่าม้า และ โปตามอน (Potamon) แปลว่าแม่น้ำ หมายความรวมว่า ม้าแม่น้ำ เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่กินพืชเป็นอาหาร (herbivorous) อาศัยอยู่บนบก ขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 รองจาก ช้าง และ แรด มีน้ำหนักประมาณ 600 - 3,000 กิโลกรัม ช่วงหัวมีลักษณะคล้ายจมูกม้าใหญ่ๆ ตาอยู่บริเวณด้านข้างมีขนตาบน และล่าง สามารถมองได้ทั้งด้านหน้า และด้านข้าง จมูกอยู่ด้านบนมีรูเปิดที่สามารถปิดเวลาอยู่ในน้ำได้ หูเล็กตั้งอยู่บริเวณด้านบนของหัวจะกดใบหูลงเมื่อดำน้ำ ปากอ้าได้กว้างมาก ในช่องปากมีฟัน 3 ชุด ประกอบด้วย ฟันบน ฟันล่าง และฟันกลางเพดานปาก โดยฟันชุดล่างมีฟันเขี้ยว (canines) ซึ่งยาวประมาณ 20 - 50 เซนติเมตร สามารถรักษาความคมของฟันเขี้ยวได้โดยการลับคมกับฟันคู่บน ในเพศผู้ฟันตัดชุดด้านล่าง (lower incisors) มีลักษณะเรียงต่อกัน ลำตัวอ้วน ล่ำ เตี้ย ผิวหนาประมาณ 1.5 นิ้ว ซึ่งมีน้ำหนักรวมเป็น 1 ใน 4 ของน้ำหนักตัวทั้งหมด ผิวมีลักษณะเรียบลื่นไม่มีขน แต่มีขนแข็งบริเวณปาก หลัง และหาง มีต่อมที่ผลิตเมือกสีแดงให้เคลือบอยู่ที่ผิวเพื่อป้องกันแมลง เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว และควบคุมอุณหภูมิในร่างกายอีกด้วย ไม่มีต่อมผลิตกลิ่น และต่อมเหงื่อ มีนม 1 คู่ ผิวมีสีน้ำตาล ไปจนถึงสีเทาอมม่วง และมีสีชมพูบริเวณลำตัวด้านล่าง และหน้าอก ขาขนาดใหญ่ สั้น คล้ายตอไม้ มีนิ้วเพียงขาละ 4 นิ้ว ซึ่งมีพังผืดยึดระหว่างนิ้ว และกางออกจากกันเวลาเดินหรือยืนอยู่บนพื้นดิน ซึ่งเป็นลักษณะของสัตว์กีบคู่ (cervidae)หางมีลักษณะกลมและสั้น แต่ตอนปลายแผ่แบนออกเล็กน้อย (paddle) ในเพศผู้อวัยวะเพศจะโค้งไปทางด้านหาง และมีอัณฐะอยู่ด้านในลำตัว (testes internal) ...

เหงื่อเลือด (Blood sweat)
 
... ฮิปโปโปเตมัสในธรรมชาตินั้นเป็นสัตว์ที่มีความก้าวร้าวที่สุดในโลก และบ่อยครั้งถูกมองว่าเป็นสัตว์ที่อันตรายมากในแอฟฟริกา เนื่องจากสถิตินั้น พบว่าฮิปโปโปเตมัสในทวีปแอฟริกาเป็นสัตว์ที่ทำร้ายมนุษย์มากที่สุด ซึ่งเมื่อฮิปโปหงุดหงิด และก้าวร้าวนั้นจะวิ่งได้เร็วประมาณ 30 – 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง  มีถิ่นกำเนิดอยู่ในทวีปแอฟริกา (Africa) ฮิปโปโปเตมัสเป็นสัตว์ที่ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในน้ำจืด เพื่อรักษาความเย็นของร่างกาย หากขึ้นมาอยู่บนบกนานๆ ต่อมที่ผิวหนังจะสร้างเมือกที่มีสีน้ำตาลแกมแดงที่มีปริมาณเกลือสูงขึ้นทั่วลำตัว ดูเหมือนว่ามันมีเลือดไหลซึมทั่วทั้งตัว (blood sweat) เป็นประโยชน์ต่อฮิปโปโปเตมัสในการยับยั้งการเจริญของเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้เกิดโรค และป้องการดูดกลืนแสงของเม็ดสีในช่วงอัลตราไวโอเลตที่สูง ...





แผนภูมิต้นไม้ แสดงความใกล้ชิดวิวัฒนาการของฮิปโปโปเตมัส
 
... อดีตเคยเชื่อว่า ฮิปโปโปเตมัสนั้น มีบรรพบุรุษร่วมกันกับ หมูป่า (Sus scrofa) เนื่องจากมีลักษณะกระโหลกที่คล้ายคล้าย แต่จากหลักฐานทางวิวัฒนาการทำให้เราทราบว่า ที่จริงแล้วฮิปโปโปเตมัสเป็นพี่น้องร่วมสายวิวัฒนาการใกล้ชิดกับเจ้าวาฬทะเลตัวมหึมา มากกว่า ...

รูปร่างที่คล้ายกันของ หมูป่า และ ฮิปโปโปเตมัส
 
 
ลักษณะกระโหลกเปรียบเทียบระหว่างหมูป่า Sus scrofa (ล่าง) กับ ฮิปโปโปเตมัส (บน)
 

... ปัจจุบันในประเทศพบเจ้าฮิปโปโปเตมัสได้ในสัตว์ทั่วประเทศ โดยแต่ละตัวมีต้นกำเนิดมาจากฮิปโปโปเตมัสตัวเดียวกันนั่นคือ แม่มะลิ ที่สวนสัตว์ดุสิตนั่นเอง ...

แม่มะลิ ณ สวนสัตว์ดุสิต
 
รายชื่อลูกๆของแม่มะลิที่กระจายไปสวนสัตว์ต่างๆ
ตอร์ปิโด เพศผู้ สวนสัตว์เชียงใหม่
วีรชน  เพศผู้ สวนสัตว์เชียงใหม่
มะลิวัลย์ เพศเมีย สวนสัตว์เชียงใหม่
กรุณา  เพศผู้ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว
หนุ่ม  เพศผู้ เสียชีวิต
ปราณี  เพศเมีย สวนสัตว์เปิดเขาเขียว
ไม่มีชื่อ  เพศเมีย สวนสัตว์เปิดเขาเขียว
มาลัย  เพศเมีย มาเลเซีย
เก่ง  เพศผู้ ฟาร์มจระเข้
เก้า  เพศผู้ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
หนึ่ง  เพศผู้  สวนสัตว์เปิดเขาเขียว
เล็ก  เพศเมีย สวนสัตว์เปิดเขาเขียว
กระทง  เพศผู้ สวนสัตว์นครราชสีมา
มะยม  เพศผู้ สวนสัตว์เปิดเขาเขียว
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น