วันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2555

.. โลกนี้เล็ก เพราะเทคโนโลยี ..

 

... ทุกวันนี้สังคมออนไลน์ (Social network) ได้เข้ามามีบทบาทในโลกปัจจุบันมากขึ้น ทั้งทางด้านข่าวสาร การติดต่อ ค้นคว้า หาข้อมูล รวมไปถึง ทางด้านการศึกษา นั่นหมายถึง อากาศที่ไหลผ่านร่างกายเราทุกวันนี้มีแต่ข้อมูล ที่อัพเดทกันรายวินาที สำหรับทางด้านการศึกษา อินเตอร์เนตได้ย่อโลกทั้งใบ มาไว้ในอุ้งมือ ทำให้การติดต่อสื่อสารระหว่างครู - นักเรียน, ผู้รู้ - ผู้ไม่รู้, คนที่มีความถนัดในแต่ละด้าน ได้เข้ามาแชร์ข้อมูลกัน เข้ามาอัพเดทข่าวสารใหม่ๆ ที่แต่ละคนสนใจ ทุกอย่างมันง่ายขึ้น ...
 
 
 
... สังคมออนไลน์ที่ต้องพูดถึงนั่นคือ เฟสบุ๊ค (Facebook) นับเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุด และมีประโยชน์อย่างมากในโลกปัจจุบัน สามารถใช้งานได้ง่าย เพราะเป็นหน้าเวปสำเร็จรูป สามารถใส่รูปภาพ ตัวอักษร ได้ง่าย และสร้างขึ้นมาเพื่อติดต่อสื่อสารกันโดยเฉพาะ มีการสร้างแฟนเพจ (fanpage) เพื่อให้นักเรียนสามารถมาติดตามข่าวสารจากครู นอกจากนี้ยังสามารถตั้ง กรุ๊ป เพื่อจัดแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม/ห้อง และสั่งงานได้ง่ายขึ้น ไม่เพียงแต่ เฟสบุ๊ค เท่านั้น ยังคงมีเครือข่ายสังคมออนไลน์อื่นๆ อีก เช่น Twitter, Pinterest, Flickr, Google+, Youtube และ Blog ฯลฯ ซึ่งมีการใช้งานในรูปแบบที่แตกต่างกัน...

... Twitter เป็นอีกสังคมออนไลน์ที่มีความโดดเด่นในเรื่องของความรวดเร็ว และความกระชับของข้อมูล เนื่องจาก อนุญาติให้โพสครั้งละไม่เกิน 140 ตัวอักษร และสามารถติดฉลาก (hashtag, #) ได้ หากนักเรียนทุกคนมีอุปกรณ์ที่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เนตได้ การใช้ twitter ในการตอบคำถามในห้องเรียน แทนการยกมือคงไม่ใช่เรื่องยาก เพราะไม่ต้องสั่งซื้ออุปกรณ์ต่างๆ เพื่อใช้งานดังกล่าวอีก นับว่าเป็นการลดต้นทุนทางเศรษฐกิจ และเพิ่มผลกำไรทางการศึกษา ...
 
... จากการที่เราต้องเดินเข้าห้องสมุด เพื่อหาคำตอบที่เราอยากรู้ อินเตอร์เนตได้เข้ามามีบทบาทอย่างมากมายในด้านการค้นคว้าหาข้อมูล หาคำตอบที่เราไม่แน่ใจ เราสามารถหยิบสมาร์ทโฟน หรือเครื่องมือที่สามารถต่อเข้ากับอินเตอร์เนต และหาคำตอบ สำหรับข้อสงสัยต่างๆ ได้อย่างทันที!! ใช่ ทุกอย่างมันง่ายดายไปหมด ...
 
 
 
... จากสมุดจดการบ้าน ที่เด็กๆ ต้องเขียนการบ้านทั้งหมดที่ได้รับในแต่ละวัน เมื่อทำการบ้านเสร็จครบ ผู้ปกครองก็ลงชื่อ หรือแม้กระทั่ง ใช้สมุดดังกล่าวสื่อสารกันระหว่าง ครู - ผู้ปกครอง ปัจจุบัน ครู และผู้ปกครองใช้ช่องทางของสังคมออนไลน์ในการติดต่อสื่อสาร รายงานพฤติกรรม รวมไปถึงแจ้งการบ้าน และข่าวสารต่างๆ ของทางโรงเรียนให้ผู้ปกครองทราบ โดยตรง นับว่าเป็นการส่งตรงข้อมูล จากโรงเรียนถึงผู้ปกครอง เป็นการลดปัญหา ข่าวสารส่งไม่ถึงผู้ปกครอง และลดการใช้ทรัพยากรทางกระดาษด้วย ปัจจุบัน มีโรงเรียนนำร่อง เช่น โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ได้นำประโยชน์ของเทคโนโลยี ข้อความสั้น (SMS) ที่ส่งผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่มาใช้เพื่อส่งข่าวสารโดยตรงให้กับผู้ปกครอง ... 
 
 
... นอกจากเครื่องข่ายสังคมออนไลน์ต่างๆ แล้ว เวปไซต์ที่สำคัญต่อกระบวนการทางการศึกษาอีกอย่างหนึ่ง นั้นคือ Youtube ซึ่งเป็นแหล่งค้นคว้าสื่อ วีดีโอ เพื่อให้นักเรียนเข้าใจในเนื้อหามากยิ่งขึ้น โดย Youtube เป็นแหล่งรวบรวมสื่อที่เป็นวีดีโอ ภาพเสมือนจริง และเสียง เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเข้าไปทบทวนบทเรียนได้ ปัจจุบัน มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ได้มีการนำเทคโนโลยีสื่อทางไกลมาใช้จัดการเรียนการสอนให้กับผู้เรียน หรือที่เรียกกันว่า Video On Demand เพื่อลดช่องว่างทางการศึกษา และลดค่าใช้จ่าย รวมไปถึง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีเวปไซต์ ทรู ปลูกปัญญา ที่สร้างขึ้นเพื่อให้นักเรียนได้เข้ามาศึกษา ค้นคว้า พร้อมทั้งทบทวนเนื้อหาวิชาการต่างๆ พร้อมทั้งใช้เป็นสถานที่แลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็นระหว่างกัน  ...
 

... แม้ว่าการใช้เทคโนโลยีสังคมออนไลน์ อาจจะยังไม่ได้ใช้อย่างแพร่หลายในประเทศไทย แต่ถ้าหากว่า นำกระบวนการดังกล่าว เชื่อมโยงเข้ากับเทคโนโลยีอื่นๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น เช่น Tablet หรือ wimax (โครงข่ายอินเตอร์เนตความเร็วสูง) จะทำให้การใช้สังคมออนไลน์สำหรับการศึกษา เป็นไปได้อย่างครอบคลุม มีประสิทธิภาพ และเท่าเทียมกันทั้งโลก ...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น