วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2556

นวัตกรรม แบบฝึกทักษะ

... นวัตกรรม เป็นคำที่ค่อนข้างจะใหม่ในวงการศึกษาของไทย คำนี้ เป็นศัพท์บัญญัติของคณะกรรมการพิจารณาวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ โดยในอดีตใช้คำว่า นวกรรม ซึ่งเป็นคำที่มาจากภาษาอังกฤษว่า “Innovation” หมายถึง สิ่งใหม่หรือการเปลี่ยนแปลง คำว่า นวัตกรรม จึงมีนักการศึกษาบางกลุ่มใช้คำว่า นวกรรม ดังนั้น คำว่านวกรรมและนวัตกรรมทั้งสองคำนี้จึงใช้ในความหมายเดียวกัน คือ การกระทำใหม่ ๆ ที่จะทำให้เกิดการเปลียนแปลงเพื่อจะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในระบบการศึกษา ...

 

... แบบฝึกเสริมทักษะ  คือ ใบงาน หรือกิจกรรมที่ถูกสร้างขึ้น  โดยมีรูปแบบกิจกรรมที่หลากหลาย  มีจุดมุ่งหมายเพื่อฝึกให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจบทเรียนได้ดียิ่งขึ้น  และช่วยฝึกทักษะต่างๆ ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริง  อาจจะให้ผู้เรียนทำแบบฝึกขณะเรียนหรือหลังจากจบบทเรียนไปแล้วก็ได้ การสร้างแบบฝึกเสริมทักษะให้มีประสิทธิภาพ  สำหรับนำไปใช้กับผู้เรียนนั้น  ต้องอาศัยหลักจิตวิทยาในการเรียนรู้  และทฤษฎีที่ถือว่าเป็นแนวความคิดพื้นฐานของการสร้างแบบฝึกเสริมทักษะเข้า ช่วย  เพื่อให้สอดคล้องกับความสนใจและความสามารถของผู้เรียนด้วย ...
 
... พบว่าเมื่อผู้เรียนได้ใช้ แบบฝึกทักษะ ในการทบทวนบทเรียนแล้วนั้น สามารถมีความรู้ ความเข้าในเนื้อหาวิชานั่นๆ ได้ดียิ่งขึ้น แม้ว่าการใช้แบบฝึกทักษะ จะไม่ใช่หนทางในการพัฒนาคุณภาพทางการศึกษาที่ใหม่นัก แต่นับได้ว่ามีประสิทธิภาพสูงทีเดียว ...


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น